Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

ca-phe-chon, ca-phe-nguyen-chat   |  

Cà phê chồn vì sao lại hiếm và đắt đỏ


Cà phê chồn một loại cà phê nổi tiếng với hương thơm và mùi vị độc đáo. Và đặc biệt hơn nữa là loại cà phê này còn được gọi với cái tên dân dã hơn là cà phê phân chồn bởi nhờ có sự tham gia của những con chồn mới có thể cho ra loại cà phê thượng hạng này.

Nếu nói như vậy thì đơn giản chỉ cần cho chồn ăn cà phê là ta có cà phê chồn. Vậy lý do nào mà cà phê chồn lại quý hiếm và đắt đỏ !

Nếu nói khái quát về khái niệm cà phê chồn thì bạn có thể hiểu vậy nhưng nếu đi sâu hơn vào tìm hiểu thì bạn sẽ biết được vì sao cà phê chồn lại quý hiếm và đắt đỏ

Từ tháng 10 năm trước đến tháng 1 năm sau, khi cà phê chín, đêm đêm chồn lẻn vào các đồn điền chọn những quả ngon nhất. Với chiếc mũi dài thính nhạy, chồn có khả năng đánh hơi và xác định những quả cà phê chín mọng, không có mùi lạ, không bị rệp bâu, không xước hoặc có nhựa bám. Mà không phải cây hay quả nào chín chồn đều ăn đâu nhé! Nó chỉ chọn những quả đỏ mọng ngon nhất ở những cây có quả chín đều. Chính vì vậy mà lượng cà phê chồn 1 mùa vụ thu được không nhiều. Đó cũng chính lá lý do vì sao loại cà phê này lại hiếm.

“Điều này đồng nghĩa với việc hạt cà phê đã được bảo đảm chất lượng và độ đồng đều ngay từ khâu tuyển chọn đầu tiên của các chuyên gia chồn hương” – KS Hùng.

Cà phê chồn ngon nhờ sự chọn lựa của những chú chồn

Tuy nhiên mấu chốt quyết định chính mùi vị đặc biệt của cà phê chồn là sự biến hóa kỳ diệu của hạt cà phê trong dạ dày chồn. Khi ăn quả, chồn đã gặm và nhả lớp vỏ khó tiêu bên ngoài, nuốt phần thịt và hạt cà phê. Khi vào dạ dày, chỉ có phần thịt cà phê được tiêu hoá, còn hạt cà phê vẫn được bao bọc nguyên vẹn trong vỏ trấu được thải ra cùng với phân của chồn.

“Giáo sư Massimo Marcone thuộc trường đại học Guelph, Canada đã tiến hành nghiên cứu thành phần và tính chất của một số loại cà phê chồn ở Indonesia và Ethiopia và rút ra kết luận enzyme tiết ra từ dạ dày của chồn đã thúc đẩy quá trình lên men.

Các men tiêu hoá thấm qua lớp vỏ trấu phá vỡ cấu trúc protein vốn có trong hạt cà phê. Khi được rang lên, hạt cà phê trở nên cứng, giòn và ít protein hơn, do đó độ đắng của cà phê cũng giảm đi, tạo ra hương vị mạnh, rất lạ và đặc biệt so với các loại cà phê thông thường. Đó chính là lý do vì sao giá các ly cà phê đá hay cà phê sữa đá được pha chế từ nguyên liệu là cà phê chồn lại đắt đỏ như vậy.

Cà phê phân chồn chưa qua sơ chế

Qua đây chắc phần nào các bạn đã hiểu được cà phê chồn vì sao lại hiếm và đắt đỏ như hiện nay.

Xem thêm tại : http://chovietonline.net/ca-phe-chon-thuong-hang-so-13